Thứ Hai, 8 tháng 3, 2010

Thế nào là người giáo viên tốt?





Theo nhà sư phạm Sukhomlinski, người giáo viên tốt phải có được những phẩm chất đáng trân trọng. Đó trước hết là một người yêu thương trẻ, tìm niềm vui trong sự giao tiếp với trẻ, tin rằng mọi đứa trẻ đều có thể trở thành người tốt, biết làm bạn với trẻ, đồng cảm với niềm vui và nỗi buồn của trẻ, hiểu biết tâm hồn các em, không bao giờ quên rằng bản thân mình đã là trẻ em.
Thứ hai, người giáo viên tốt – đó là người nắm vữngkhoa học làm cơ sở cho việc xây dựng mọi nội dungmôn mình dạy, say mê khoa học đó, biết được những triển vọng của nó: những phát minh mới nhất, những công trình nghiên cứu, những thành tựu. Giáo viên nào ngoài những điều nói trên còn biết quan tâm đến những vấn đề mà môn khoa học của mình đang cố gắng giải quyết, còn có năng lực độc lập nghiên cứu thì người giáo viên đó là niềm tự hào của nhà trường. Người giáo viên tốt hiểu biết nhiều lần so với những điều được quy định trong chương trình trường trung học phổ thông. Môn học đối với anh ta chỉ là a,b,c của khoa học. những tri thức sâu sắc, tầm mắt rộng rãi, niềm hứng thú với các vấn đề khoa học, tất cả những cái đó cần thiết để người giáo viên vạch ra trước học sinh sức mạnh cuốn hút của tri thức, của môn học, của khoa học, của quá trình học tập. Học sinh phải tìm thấy ở giáo viên một con người thông minh, ham hiểu biết, ham suy nghĩ, yêu tri thức. Tri thức càng sâu, tầm nhìn càng rộng, vốn học vấn khoa học càng toàn diện thì người giáo viên không chỉ là người giảng dạy mà còn là người giáo dục ở mức độ càng cao.
Thứ ba, người giáo viên tốt – đó là người hiểu biết về tâm lí học và giáo dục học, nhận thức và cảm nhận rằng không có tri thức của khoa học về giáo dục thì không thể làm việc với trẻ được.
Thứ tư, người giáo viên tốt – đó là người nắm đến mức hoàn thiện các kĩ năng của một hoạt động lao động nào đó, là người lão luyện trong công việc của mình.
Khi đọc những điều này, tôi thấy mình còn nhiều khiếm khuyết còn bạn thì sao? Đã bao giờ, bạn đặt những câu hỏi về chính mình. Xin hãy chia sẻ để công việc giáo dục của chúng ta ngày càng hoàn thiện hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét